DSI สนธิกำลัง บุกค้นโกดังแม่ค้าออนไลน์คนดังยะลา พบสินค้าไม่ผ่าน มอก. หลายรายการ คาดมูลค่าความเสียหายหลัก 100 ล้าน

อับดุลหาดี/ยะลา/14 ก.พ. 67
DSI สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข บุกค้นโกดังแม่ค้าออนไลน์คนดังยะลา พบสินค้าไม่ผ่าน มอก. หลายรายการ คาดมูลค่าความเสียหายหลัก 100 ล้าน

วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับอุตสาหกรรมยะลา ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ยะลา กว่า 50 คน ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นที่บริษัท มากี้ช็อป 2017 จำกัด ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังได้รับการร้องเรียน ว่า มีการนำสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค รวมถึงมีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบกว่า 10 รายการ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พบสินค้าหลายประเภททั้งสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง ในหลายส่วนนี้ จะประกอบด้วยสินค้าที่อยู่ในความรับผิดชอบตามกฎหมายของหลายหน่วยงานด้วยกันในส่วนของสินค้าที่บังคับว่าต้องมี มอก.แต่ไม่มี หรือสินค้าบางประเภทบางชิ้นมี มอก.แต่ต้องไปตรวจดูว่าเป็น มอก.แท้หรือปลอมในส่วนนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดยะลาที่จะต้องพิจารณาในส่วนของการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มีอีกส่วนหนึ่งที่เป็นอาหารเครื่องสำอางจะอยู่ในความรับผิดชอบของทางสาธารณสุขจังหวัดยะลา ที่จะต้องตรวจดูว่าสินค้าดังกล่าวมี อย.หรือไม่หากระบุเลข อย.ต้องไปตรวจต่อว่าแท้หรือปลอมเนื่องจากว่าการเอาของที่มี อย.เอามาขายต่ำกว่าราคาท้องตลาดมากๆแสดงให้เห็นแล้วว่าอาจจะเป็นสินค้าปลอมก็ได้ อีกส่วนหนึ่งในการตรวจสอบสินค้าที่บังคับต้องมี มอก.แต่ไม่มี เป็นการปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคเนื่องจากว่าการใช้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานใช้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพได้สินค้าที่ไม่ตรงปกอาจจากการซื้อสินค้าที่ไม่มีคุณภาพไปอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและร่างกายหรือรวมถึงทรัพย์สิน ในส่วนของการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าสินค้าหลายชนิดไม่มีจำหน่ายในประเทศสินค้าบางตัวไม่มี อย.สินค้าบางตัวไม่มี มอก.สินค้าบางตัวหลายตัวคาดว่านำเข้ามาจากต่างประเทศอาจจะเป็นประเทศจีนแต่ว่าจะนำเข้ามาโดยตรงจากบริษัทนี้เลยหรือนำเข้ามาโดยบริษัทอื่นนำเข้ามาโดยตรงจากบริษัทนี้เลยหรือนำเข้ามาจากบริษัทอื่นแล้วบริษัทนี้ไปซื้อต่อมา ในส่วนนี้จะต้องสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นได้สอบผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวมถึงผู้จัดการที่เป็นฝ่ายคลังสินค้าเพื่อทราบที่มาของแหล่งสินค้าต้นต่อว่ามายังไง ส่วนที่ 1 เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมส่วนที่ 2 อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรแต่ทั้งนี้ทั้งนั่นจะต้องตรวจสอบกันต่อไป ในวันนี้มีการตรวจค้นจะมีการตรวจยืดนำไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอันไหนถูกต้องก็ต้องคืนอันไหนถ้าไม่เป็นความผิดไม่ดำเนินคดีในส่วนการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษจะดูมูลค่าความเสียหายดูความเสียหายที่เกิดกับประชาชนว่ามีมูลค่าผลกระทบมากน้อยแค่ไหนจะสมควรรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
DSI สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข บุกค้นโกดังแม่ค้าออนไลน์คนดังยะลา พบสินค้าไม่ผ่าน มอก. หลายรายการ คาดมูลค่าความเสียหายหลัก 100 ล้าน
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปธ.สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดยะลา ร่วมเครือข่ายไทยพุทธกว่า 200 คน เดินทางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯยะลา ต่อ รมว.ยุติธรรม กรณีไม่เห็นด้วยกับยกเลิก พรก.ฉุกเฉินในพื้นที่ จชต.

สุดยอดผู้นำ!นายกเล็กเมืองเบตง มอบเงินส่วนตัวให้พี่น้องมุสลิมไปทำพิธีอุมเราะห์ ณ นครเมกกะ